Trí tuệ nhân tạo (AI) và 7 xu hướng cần theo dõi vào năm 2022

  1. 1. Dữ liệu
  2. 2. Khám phá quy trình tự động thúc đẩy nỗ lực RPA
  3. 3. AI cho phép chuỗi cung ứng hiệu quả
  4. 4. AI hướng tới khách hàng tiến lên phía trước
  5. 5. Thế hệ ngôn ngữ tự nhiên (NLG) trở thành xu hướng chủ đạo
  6. 6. Sự thiếu hụt nhân tài đe dọa sự tiến bộ
  7. 7. AI chuyển đổi năng suất CNTT

Năm 2022 sẽ là năm trí tuệ nhân tạo đi từ thử nghiệm sang thiết yếu. AI là một công nghệ đang phát triển và rất quan trọng trong việc ứng dụng để phục vụ con người.

Trí tuệ nhân tạo AI

Trong số rất nhiều công nghệ có tiềm năng mang lại giá trị đáng kể trong tương lai gần, Trí tuệ nhân tạo (AI) dường như đã đứng đầu danh sách dành cho các CIO. Thật vậy, gần như 95% các CIO, CTO và các nhà lãnh đạo công nghệ được IEEE khảo sát đều đồng ý rằng AI sẽ thúc đẩy phần lớn sự đổi mới trên hầu hết các lĩnh vực công nghiệp trong vài năm tới.

Vào năm 2022, hy vọng các cam kết của AI sẽ trở nên lớn hơn, có ý nghĩa chiến lược hơn và mang tính chất sứ mệnh quan trọng hơn, tập trung vào khả năng mở rộng dài hạn.

Năm 2022 sẽ là một năm mà AI sẽ trưởng thành từ thử nghiệm thành thiết yếu. Jerry Kurtz, Giám đốc điều hành, Insights & Data, tại Capgemini Americas cho biết: “Trọng tâm sẽ chuyển sang hướng chuyển đổi hỗ trợ AI để giải quyết các vấn đề kinh doanh quan trọng hơn với các giải pháp tập trung vào kinh doanh”. “AI là một năng lực hữu hiệu và mạnh mẽ, nhưng thời gian để chứng minh khái niệm và các dự án khoa học đang nhanh chóng kết thúc. Vào năm 2022, hy vọng các cam kết của AI sẽ trở nên lớn hơn, có ý nghĩa chiến lược hơn và mang tính chất sứ mệnh quan trọng hơn, tập trung vào khả năng mở rộng dài hạn”.

Điều đó sẽ thách thức hầu hết các CIO. Bên ngoài các cường quốc về công nghệ, nhiều tổ chức CNTT doanh nghiệp là những người mới tương đối khi nói đến AI. Yugal Joshi, một đối tác tại Everest Group, cho biết: “Việc áp dụng AI tiếp tục được tăng cường nhưng vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. “Một trong những thách thức quan trọng trước các CIO là đảm bảo họ đang đầu tư vào các trường hợp sử dụng phù hợp mang lại ROI tối đa, đặc biệt là vì khả năng ứng dụng của AI là khá rộng.”

Trong bối cảnh đó, có một số xu hướng phát triển hơn trong AI mà các nhà lãnh đạo CNTT sẽ khôn ngoan để mắt đến trong năm nay.

1. Dữ liệu

Hầu hết các doanh nghiệp đều bắt đầu tương đối sớm trong hành trình AI của họ. Không giống như Google hay Facebook, họ dành phần lớn thời gian và tài nguyên để xoay quanh dữ liệu. Họ cần xây dựng các đường truyền dẫn dữ liệu hiện đại.

Hầu hết các mô hình AI đều khao khát lượng dữ liệu khổng lồ và các tổ chức cần xây dựng các đường truyền dữ liệu linh hoạt có thể phát triển để hỗ trợ hàng nghìn nguồn, kết hợp dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc, đồng thời cung cấp cho các nhà khoa học dữ liệu một cách có ý nghĩa và đáng tin cậy.

2. Khám phá quy trình tự động thúc đẩy nỗ lực RPA

Tương lai sẽ được sắp xếp hợp lý. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể hình dung tiềm năng tự động hóa của tổ chức bằng cách sử dụng các công nghệ khám phá quy trình mới. Wayne Butterfield, giám đốc tại ISG cho biết: “Mặc dù không hoàn toàn tập trung vào các cơ hội tự động hóa, nhưng những công nghệ này sẽ cung cấp thông tin chi tiết liên quan đến quy trình mà không thể đạt được bằng bất kỳ phương tiện nào khác,” Wayne Butterfield, giám đốc tại ISG. Butterfield cho biết, khai thác theo quy trình, khai thác nhiệm vụ và khai thác cuộc trò chuyện đang diễn ra cho phép doanh nghiệp nhiều phương tiện tự chủ hơn trong việc phát triển đường ống tự động hóa quy trình bằng rô bốt (RPA). Những công nghệ này sẽ thực sự xuất hiện hàng đầu vào năm 2022 và khuếch đại việc sử dụng tự động hóa thông minh trong quá trình này.

3. AI cho phép chuỗi cung ứng hiệu quả

Các ứng dụng chuỗi cung ứng thông minh nên trở thành quy tắc hơn là ngoại lệ trong tương lai. Kurtz của Capgemini Americas cho biết: “Từ lập kế hoạch cung và cầu đến sản xuất kỹ thuật số và hậu cần, chuỗi cung ứng vào năm 2022 sẽ cần phải liên tục được chuyển đổi, hỗ trợ AI và quan trọng nhất là với tất cả những gián đoạn gần đây, được chứng minh trong tương lai”.

4. AI hướng tới khách hàng tiến lên phía trước

Joshi thuộc Tập đoàn Everest cho biết: “Đại dịch đã chứng kiến việc áp dụng AI trong các vai trò đối mặt với khách hàng, chẳng hạn như đại lý ảo. “Điều này sẽ tiếp tục nhưng với sự trưởng thành hơn và các trường hợp sử dụng phức tạp hơn”.

5. Thế hệ ngôn ngữ tự nhiên (NLG) trở thành xu hướng chủ đạo

OpenAI gần đây đã tạo ra mô hình ngôn ngữ lớn GPT-3, đã được sử dụng bởi hàng trăm ứng dụng, có sẵn bởi API. Ví dụ công khai nhất về sức mạnh của NLG, GPT-3 có thể được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ, từ việc chuyển đổi ngôn ngữ tự nhiên thành mã phần mềm để tạo câu trả lời cho các câu hỏi.

Butterfield của ISG cho biết: “NLG trước đây tập trung vào việc biến dữ liệu số thành thông tin chi tiết dựa trên văn bản, hiện đang tạo văn bản từ các điểm dữ liệu dựa trên văn bản và bắt đầu thay đổi trò chơi bằng văn bản sáng tạo. Khả năng là vô tận với GPT 3 cũng được sử dụng để tạo tập dữ liệu đào tạo duy nhất cho NLP, tạo ra các phản hồi duy nhất theo thời gian thực trong nền tảng AI đàm thoại và khả năng thậm chí còn được sử dụng để tạo mã phần mềm. Năm 2022 sẽ thấy nhiều cách sử dụng NLG hơn nữa và thực sự đưa NLG đến với đông đảo công chúng.

6. Sự thiếu hụt nhân tài đe dọa sự tiến bộ

Với sự phát triển nhanh chóng của bối cảnh AI, quản lý nhân tài hiệu quả đã trở thành một yếu tố khác biệt chiến lược cho các tổ chức CNTT doanh nghiệp. Kurtz của Capgemini Americas cho biết: “Điều này sẽ cần bao gồm các sáng kiến liên quan đến tuyển dụng và duy trì đẳng cấp thế giới nhằm thúc đẩy sự hòa nhập và văn hóa học tập suốt đời”. “Thị trường chưa bao giờ cạnh tranh hơn đối với những người có kỹ năng AI và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới. Do đó, quan hệ đối tác chiến lược cũng sẽ là chìa khóa quan trọng trong các tổ chức và ngành công nghiệp.

7. AI chuyển đổi năng suất CNTT

Môi trường CNTT ngày càng phức tạp và mạnh mẽ trong tương lai là quá nhiều để các chuyên gia công nghệ của con người có thể quản lý một mình. Joshi của Everest Group cho biết: “Một lĩnh vực khác của việc tăng cường áp dụng AI sẽ là quản lý các hệ thống hiện đại mà các CIO đang xây dựng”. “Những hệ thống này không thể chỉ được quản lý bởi con người. Khả năng quan sát, can thiệp và phân tích sâu cần thiết cho các hệ thống này sẽ được hỗ trợ bởi AI”. Joshi đang tìm kiếm các biện pháp can thiệp theo thời gian thực, có thể hành động được.

Mong đợi sự trợ giúp từ phía các nhà phát triển ứng dụng, với sự phấn khích ngày càng tăng xung quanh AI sáng tạo. Joshi nói: “Vào năm 2022, các CIO cũng sẽ bắt đầu đánh giá khả năng ứng dụng AI vào tổ chức kỹ thuật để chuyển đổi cơ bản năng suất của nhà phát triển. Ông lưu ý rằng lĩnh vực này đã được nghiên cứu trong một thời gian dài, nhưng gần đây đã đạt được những tiến bộ có ý nghĩa.